Tuần 15 – lên kế hoạch kỹ là lên kế hoạch để thành công

Lên kế hoạch là bước đầu dẫn đến việc đạt được mục tiêu sức khoẻ.

Thật đáng tiếc là cứ chống cằm ngồi mơ giấc mơ khoẻ đẹp thì nó sẽ không thành hiện thực.  Thêm vào đó, cuộc sống cứ ngày càng bận rộn với biết bao nghĩa vụ gia đình và xã hội. Vậy nên cách duy nhất để có thời gian tập thể dục, tính chuyện ăn ngon, ngủ đủ cần được lên kế hoạch kĩ trong thời gian biểu của chúng ta, và cũng là động lực để giữ đúng lịch trình định sẵn. Sẽ có rất nhiều tác động nhăm nhe phá hỏng kế hoạch của chúng ta, nhưng đây là lúc chúng ta phải học cách nói KHÔNG. Chúng ta phải học cách ích kỉ trong vấn đề này và nhận ra rằng “ta là người duy nhất có thể chăm sóc bản thân và nếu ta không chăm sóc bản thân thì ta sẽ không thể chăm sóc cho người khác”.

Có rất nhiều người tự nhiên cảm thấy bệnh tật ập đến một cách bất ngờ. Thực tế thì đó là bởi vì cuộc sống cứ trôi và họ quên không lên kế hoạch cho những thứ cần phải ưu tiên đối với họ. Bác sĩ khuyên là hãy tạo kế hoạch hàng tuần và cố thực hiện theo. Tất nhiên là bạn có thể thay đổi kế hoạch khi có công chuyện đột xuất, nhưng đại ý là kế hoạch sẽ giúp chúng ta thẳng tiến theo đúng mục tiêu. Dán kế hoạch hàng tuần lên tủ lạnh để chúng ta nhớ về nó mỗi khi vô tình quên mục tiêu sức khoẻ của mình.

Lên kế hoạch hàng tuần như thế nào?

Lúc lên kế hoạch, hãy nhớ là chừa một ít thời gian trống giữa việc này với việc khác để bạn không quá cập rập chạy theo lịch trình, dẫn đến căng thẳng và làm cuộc sống bớt vui. Hãy cố đến chỗ hẹn sớm từ 5-10 phút và luyện thở hoặc thiền trong lúc đợi chứ đừng cắm mặt vào điện thoại.

Có nhiều yếu tố làm nên một kế hoạch hiệu quả:

  • Dành thời gian làm kế hoạch: hãy dành thời gian để ghi xuống kế hoạch của mình. Điều này chỉ tốn của bạn khoảng 1 tiếng đồng hồ. Xem xét lại kế hoạch của bạn mỗi tháng xem có cần phải thay đổi gì không.
  • Đơn giản: kế hoạch càng đơn giản thì chúng ta càng dễ hoàn thành
  • Không có thất bại: chắc chắn là sẽ có những lúc bạn không thể hoàn thành kế hoạch của mình. Điều đó hoàn toàn bình thường. Bạn không thất bại, bạn chỉ cần tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình.
  • Cân đối lịch trình: nếu bạn có vợ chồng, con cái, người yêu, …. bạn sẽ phải cân đo đong đếm luôn lịch trình của họ. Việc nuôi con, đưa đón và giúp con học rất bận rộn. Không có gì là ngạc nhiên khi nghe các ông bố bà mẹ than thở là mỗi tối và cuồi tuần, họ dành toàn thời gian để đưa đón con đi học, đi chơi. Nếu bạn ở trong trường hợp tương tự thì hãy xem xét 2 sự lựa chọn sau:
    • hoặc là bạn làm hết tất cả mọi thứ, từ chở con đi về, nấu nướng, dọn dẹp và quên luôn mục tiêu sức khoẻ của mình
    • hoặc là bạn thuê người giúp đỡ, hoặc nhờ bạn bè và người nhà giúp đỡ.  Bạn có thể thoả thuận với một gia đình khác để thay phiên nhau chở các con đi học, có thể thuê người dọn dẹp, thậm chí có thể nhờ mẹ bạn hoặc hàng xóm thân thiết để mắt tới con khi bạn dành thời gian đi bộ tập thể dục quanh xóm.

Dưới đây là lịch trình của bạn Jacqui – phụ nữ 30s tuổi, độc thân và đi làm toàn thời gian để tham khảo

Những hoạt động giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của Jacqui được tô theo màu và bao gồm:

  • R&R (relax & resting) & Sleep – màu tím: dành đủ thời gian để wind-down (thư giãn) và ngủ rất quan trọng đến sức khoẻ tinh thần và thể lực. Nghỉ ngơi (R&R) cũng rất cần thiết, vậy nên hãy lên kế hoạch cho hoạt động này, ít ra cũng được 30 phút mỗi ngày hoặc cuối tuần.
  • Exercise – màu xanh dương: hãy kết hợp hài hoà giữa tập vận động nhanh (aerobic), tập tạ (resistance, weight-bearing) và giãn cơ (stretching) trong tuần để đảm bảo rằng cơ thể chúng ta ít bị chấn thương. Hãy nhớ là hãy tập từ từ để thành thói quen, và tập ít thì cũng còn tốt hơn rất nhiều với so với việc không tập.
  • Thời gian để ăn – màu đỏ: rất nhiều người trong chúng ta thường đứng ăn hoặc ăn tại bàn làm việc. Thay vì vậy, hãy ngừng làm việc và dành thời gian để tập trung ăn. Điều này giúp việc tiêu hoá cũng như giúp chúng ta thư giãn đầu óc một tí.
  • Lên thực đơn, đi chợ và chuẩn bị đồ ăn – màu xanh lục. Việc lên thực đơn tốn tầm 30 phút mỗi tuần. Khi đã lên thực đơn rồi thì việc đi chợ rất dễ dàng. Đi chợ nhiều lần mỗi tuần sẽ giúp bạn mua được đồ ăn tươi ngon hơn.
  • Lên kế hoạch cho mục tiêu – màu hồng. Mỗi tuần một lần, hãy đánh giá xem  bạn cảm thấy thế nào cho tuần vừa rồi. Bạn có đạt được mục tiêu trong tuần không? Bạn sẽ làm gì khác đi?

Hãy lên kế hoạch hàng tuần, không chỉ cho sức khoẻ mà còn cả cho những mục tiêu của công việc và cuộc sống. Việc này sẽ giúp bạn tiến tới mỗi tuần, và tiến gần hơn đến mục tiêu đặt ra để có 1 cuộc sống chất lượng và khoẻ mạnh hơn.


Leave a comment